Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Lý do vì sao khu đô thị Thủ Thiêm châm phát triển

Có rất nhiều nguyên nhân làm chậm bước đường tăng trưởng của Thủ Thiêm theo Dương Thùy Dung, Giám Đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho biết.

Vừa rồi CBRE Việt Nam đã gửi bản báo cáo về Khu Đô thị Mới Thủ Thiêm, một trung tâm kinh tế và thương mại trong tương lai tại TPHCM.

Mô phỏng Phố Đông của Sài Gòn

Thủ Thiêm có một địa điểm vô cùng thuận lợi để phát triển thành khu Phố Đông của Tp.HCM khi chiếm hữu diện tích lên đến 657 ha,giao thông thuận lợi khi di chuyển thuận tiện hướng ra  Quận 1, Quận 9, Quận Thủ Đức. Dự án/ công trình phát triển Thủ Thiêm đã được đề xuất quy hoạch vào năm 1997.

vi-sao-khu-do-thi-thu-thiem-cham-phat-trien
Dự đoán/ Ước tính/ Theo tính toán/ Dự án kì vọng  khi hoàn thành, Thủ Thiêm sẽ là nơi nơi ở cho 150.000 dân cư và lôi cuốn 220.000 lao động đến làm việc. Hiện nay, đã có 99% diện tích đất tại khu đô thị đã được đền bù giải tỏa và Thủ Thiêm có thể cấp 382 ha đất nâng cấp căn hộ cho 26.628 căn nhà và 334 héc ta đất khác để nâng cấp các khu thương nghiệp.

Phát biểu về tiềm ẩn của Thủ Thiêm, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam, cho biết: “sự phát triển Thủ Thiêm sẽ tạo ra cơ hội để liên doanh quỹ đất phía Đông của con sông với trung tâm hiện tại của thành phố. thuộc một quỹ đất dồi dào, Thủ Thiêm là một địa điểm lý tưởng để xây dựng một trung tâm tài chính, thương mại, và đô thị mới cho Sài Gòn. Việc đòi hỏi một trung tâm thương mại mới càng trở nên hữu dụng hơn do nguồn đất tăng trưởng tại khu trung tâm hiện tại đang vô cùng thiếu thốn".

Hiện nay, Thủ Thiêm đa phần vẫn còn là khu đất trống, chỉ có một đường hầm và một chiếc cầu nối Thủ Thiêm với phần còn lại của thành phố. Bốn cây cầu khác và một tuyến tàu điện ngầm đang được xây dựng hoặc đang lên kế hoạch phát triển. Tháng 7/2015, công trình căn hộ đầu tiên đã được mở bán tại Thủ Thiêm bởi chủ đầu tư Đại Quang Minh, với mức giá 2.000-2.800USD/m2.

Thủ Thiêm có một vị trí đặc biệt trong ngành bất động sản tại TP.HCM, vì thế CBRE Việt Nam dự trù giá bán vẫn sẽ thay đổi trong tương lai gần

Một số kế hoạch cũng đã được nhà nước thông qua, tháng 6/2015,phối hộ giữa CTCP Tiến Phước, Công ty TNHH Trần Thái và Công ty TNHH Denver Power (UK) - công ty thành viên của quỹ đầu tư GAW Capital Partners, được phê duyệt giấy phép đầu tư 1,2 tỷ USD để phát triển Empire City Complex. Dự án được nâng cấp trên một khu đất rộng 15 ha và sẽ gồm có một toà nhà cao 86 tầng, một khách sạn 5 sao, một TTTM và một toà nhà văn phòng.

Dự án Eco Smart City bao gồm khu thương mại cao cấp, khách sạn, văn phòng và căn hộ bán trên khu đất rộng 10 ha của tập đoàn Lotte ( Hàn Quốc) và đối tác Nhật Bản (Mitsubishi và Toshiba) có ý định đầu tư với tổng vốn 2 tỷ USD.

dự kiến, Đại Quang Minh sẽ phát triển một khu đô thị khác nằm cạnh vùng châu thổ phía Nam rộng 150 ha, gồm 234 biệt thự, 395 nhà phố và 5.600 căn hộ sang trọng, một khách sạn 5 sao và một bệnh viện.Thủ Thiêm đang được cố gắng xây dựng theo hình mẫu Phố Đông của Thượng Hải, mặt khác, cũng còn nhiều khó khăn cần phải khắc phục nếu muốn đảm bảo dự án thành công.

Sự cản trở phát triển Thủ Thiêm

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám Đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên Cứu và Tư Vấn tại CBRE Việt Nam, có rất nhiều Thủ Thiêm bị nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến sự phát triển.
  • Thứ nhất là việc phê duyệt dự án thường tốn thời gian.
  • Thứ hai, cơ sở hạ tầng thiế đồng bộ và giá đất còn cao.
  • Thứ ba, trọng tâm phát triển tại Thủ Thiêm là bất động sản thương mại và văn phòng. mặt khác, ở bên bờ Tây sông Sài Gòn đã tồn tại nguồn cung cấp dồi dào trong phân khúc thương mại với quy mô gần giống. Việc triển khai thêm các dự án sẽ càng khiến hòn ngọc Thủ Thiêm/ trở nên khó khăn.
CBRE cho rằng để một dự án được ví như “Phố Đông của Sài Gòn” sớm đi vào hoạt động thì việc hỗ trợ cấp vốn từ chính phủ cần được triển khai mạnh mẽ. Thêm vào đó, cần rút ngắn thời gian cấp giấy phép và xét duyệt để cho các dự án có vốn đầu tư nước ngoài sẽ giải quyết được nhiều mối lo lắng có thể ngăn cản quyết định đầu tư; ngăn chặn đầu cơ và ngăn giá đất không bị tăng  đến ngưỡng cao nhất.

Mặt khác, cũng nên hạn chế cấp phép các dự án đầu tư lớn vào Thủ Thiêm, nhằm giảm thiểu tình trạng loãng sức hút đầu tư tại khu vực này.

Tất cả những lời khuyên trên đều nhằm mục đích xây dựng Thủ Thiêm thành một địa điểm vàng thu hút đầu tư tại Tp.HCM,nhanh chóng biến Khu đô thị thành trung tâm tài chính và kinh tế của thành phố. ( Dự án nỗi bật 2015: Masteri Thảo Điền, Dự án Melosa Garden, Mega Village, Căn hộ Opal Riverside Thủ Đức và nhiều dự án khác )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét